รู้หรือไม่ !? กิน ‘อาหารเสริม’ ก็เสี่ยงเป็นอันตรายได้

รู้หรือไม่ !? กิน 'อาหารเสริม' ก็เสี่ยงเป็นอันตรายได้

เชื่อได้ว่าไม่มีใครที่จะมีสุขภาพดี ผิวหนังมีน้ำมีนวลไปได้ตลอด เพราะแต่ละวันของการใช้ชีวิตเราต่างต้องทำกิจกรรมต่างๆ ที่นับว่าเป็นการบั่นทอนสุขภาพของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเรียน ทำงาน หรือการเดินทางไปท่ามกลางสภาพมลภาวะที่เป็นพิษต่างๆ ในเมือง ฉะนั้น เราจึงต้องการตัวช่วยที่จะเข้ามาซ่อมแซม ฟื้นฟูให้ร่างกายและสุขภาพของเรากลับมาปกติได้ หลายๆ คนจึงต้องหันไปพึ่งพาประโยชน์จากอาหารเสริม ที่โฆษณาการันตีไว้ว่าจะช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ที่เราต้องการได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องลดความอ้วน กำจัดไขมัน บำรุงผิวพรรณของคุณผู้หญิง ทั้งบางตัวยังมีสรรพคุณที่เหนือชั้นไปมากกว่านั้น เพราะสามารถรักษาโรคและอาการที่ร้ายแรงต่างๆ ได้ แต่ ! ขอให้ระลึกไว้อยู่เสมอว่าต้องบริโภคอาหารเสริมเหล่านี้ด้วยความระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นก็อาจเกิดอันตรายเหล่านี้ต่อร่างกายและสุขภาพของเราได้ …

อันตรายจากอาหารเสริมที่ไม่มีคุณภาพ

1. ถึงอาหารเสริมจะมาจากธรรมชาติ แต่ก็อาจมีสารปนเปื้อน

จริงอยู่ที่ว่าส่วนผสมในการผลิตอาหารเสริมนั้นจะมาจากธรรมชาติ 100% เต็ม แต่ในกระบวนการผลิตแล้วก็อาจมีสารปนเปื้อนได้ ซึ่งก็ขอให้บริโภคด้วยความระมัดระวัง เพราะหากเป็นอย่างที่ว่าแล้วละก็ พอเราบริโภคอาหารเสริมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ สารเคมีก็จะเข้าสู่ร่างกายของเรามาก มากซะจนตับต้องทำงานหนักเพื่อกรองเอาเฉพาะสิ่งที่จำเป็นและเกินความจำเป็นออก การกินอาหารเสริมที่มากเกินความพอดีก็อาจส่งผลให้ตับทำงานหนักจนเกินไป เสี่ยงที่ตับและไตจะเสื่อม อักเสบ ไปจนถึงติดเชื้อได้ในอนาคต

2. อาหารเสริมทำให้ไอคิวของเราต่ำลง

เรื่องนี้อาจดูไม่น่าเชื่อ แต่เพราะอาหารเสริมบางชนิดได้มีการแนะนำให้กินเข้าไปแทนอาหารหลัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วสารอาหารเพียงแค่นั้นไม่ได้เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการของสมอง ยิ่งในวัยที่ต้องใช้สมองเพื่อทำสิ่งต่างๆ ทั้งเรียน หรือทำงาน หากร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็น ก็อาจทำให้พัฒนาการของสมองแย่ลงได้

3. ผู้ผลิตอาจมองแค่เราเป็นหนูทดลองอาหารเสริม

อย่าหลงเชื่อกับแบรนด์อาหารเสริมที่มีราคาถูกว่าความน่าจะเป็น มิเช่นนั้นก็ให้สงสัยไว้ได้เลยว่า อาหารเสริมชนิดนี้มาจากแหล่งผลิตที่ต่ำกว่ามาตรฐาน หรือยังไม่ได้รับการพิสูจน์จากงานวิจัยต่างๆ ไม่แน่เรานี่แหละที่จะกลายเป็นหนูทดลองให้กับแบรนด์อาหารเสริม เมื่อเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายเข้า อย่าได้หวังความช่วยเหลืออะไรจากแบรนด์เหล่านี้ เพราะพวกเขาจะไม่สามารถรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับร่างกายเราได้เลย

 

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้ออาหารเสริม เราต้องทำความเข้าใจกับความต้องการของตัวเอง ศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์และสรรพคุณที่ร่างกายของเราจะได้รับ รวมถึงดูรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของผู้ผลิตให้มีความน่าเชื่อถือ ไม่อย่างนั้น ผลที่ได้มันจะเกิดขึ้นคุ้มเสีย ยังไงซะ ป้องกันเอาไว้ก่อนที่อะไรแย่จะเกิดขึ้นโดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว

, ,

Post navigation